วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่13ความปลอดภัยและความท้าทายด้านจริยธรรม(Security Ethical challenges)

บทที่13ความปลอดภัยและความท้าทายด้านจริยธรรม(Security Ethical challenges)เรื่องที่1อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์

 อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ (Computer Crime)


          อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ หมายถึง     การกระทำผิดทางอาญาในระบบคอมพิวเตอร์ หรือการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อกระทำผิดทางอาญา เช่น ทำลาย เปลี่ยนแปลง หรือขโมยข้อมูลต่าง ๆ เป็นต้น   ระบบคอมพิวเตอร์ในที่นี้ หมายรวมถึงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เชื่อมกับระบบดังกล่าวด้วย
สำหรับอาชญากรรมในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (เช่น อินเทอร์เน็ต) อาจเรียกได้อีกอย่างหนึ่ง   คือ
       อาชญากรรมไซเบอร์ (อังกฤษ: Cybercrime) อาชญากรที่ก่ออาชญากรรมประเภทนี้ มักถูกเรียกว่า แครกเกอร์
อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ คือ
       1.การกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ อันทำให้เหยื่อได้รับ
ความเสียหาย และผู้กระทำได้รับผลประโยชน์ตอบแทน
      2.การกระทำผิดกฎหมายใด ๆ ซึ่งใช้เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือ
และในการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่เพื่อนำผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี
ต้องใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีเช่นเดียวกัน
 
     การประกอบอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อเศรษฐกิจของประเทศจำนวนมหาศาล อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ จึงจัดเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ อาชญากรรมทางธุรกิจรูปแบบ หนึ่งที่มีความสำคัญ

อาชญากรทางคอมพิวเตอร์
1. พวกเด็กหัดใหม่ (Novice)
2. พวกวิกลจริต (Deranged persons)
3. อาชญากรที่รวมกลุ่มกระทำผิด (Organized crime)
4. อาชญากรอาชีพ (Career)
5. พวกหัวพัฒนา มีความก้าวหน้า(Con artists)
6. พวกคลั่งลัทธิ(Dremer) / พวกช่างคิดช่างฝัน(Ideologues)
7. ผู้ที่มีความรู้และทักษะด้านคอมพิวเตอร์อย่างดี (Hacker/Cracker )


            Hacker หมายถึง บุคคลผู้ที่เป็นอัจฉริยะ มีความรู้ในระบบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี  สามารถเข้าไปถึงข้อมูลในคอมพิวเตอร์โดยเจาะผ่านระบบ รักษาความปลอดภัยของ  คอมพิวเตอร์ได้ แต่อาจไม่แสวงหาผลประโยชน์ 

           Cracker หมายถึง ผู้ที่มีความรู้และทักษะทางคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี  จนสามารถเข้าสู่ระบบได้ เพื่อเข้าไปทำลายหรือลบแฟ้มข้อมูล หรือทำให้  เครื่องคอมพิวเตอร์ เสียหายรวมทั้งการทำลายระบบปฏิบัติการของเครื่องคอมพิวเตอร์
บทที่13ความปลอดภัยและความท้าทายด้านจริยธรรม(Security Ethical challenges)เรื่องที่2ความท้าทายอื่นๆ
ความท้าทาย
ธุรกิจในปี 2551 น่าจะมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงไปจากปี 2550 ในอัตราที่มากพอสมควร ผู้บริหารธุรกิจต่างก็รอคอยว่า ผู้รู้หรือโหรเศรษฐกิจจะให้คำทำนายอะไรที่จะเป็นประโยชน์กับการดำเนินธุรกิจในปี 2551 กันบ้าง
ว่าจะคิดอย่างไรกับธุรกิจก้าวใหม่
ผู้เขียนบอกได้เลยครับว่า
-ราคาน้ำมันยังคงแพงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีท่าว่าจะลดลงได้เพราะ ชาติผู้ผลิตน้ำมันควบคุมราคา(ให้สูง)และการผลิต(ให้ไม่มาก) ถ้าเรายังไม่คิดเรื่องพลังงานทดแทนให้เร็วขึ้น ธุรกิจคงแย่ละครับ
-อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ อยู่ระหว่าง 4-5 % ดีไม่ดีขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ (รัฐบาลนี้เขาเข้าบ้านพักแล้ว สนใจแต่ออกกฎหมาย ลงโทษคนผิดเท่านั้น)
-รัฐบาลใหม่ต้องกล้าเร่งการลงทุน และ กล้ายกเลิกกฎหมาย "ทุนทางสังคมนิยม" โดยพิจารณาสิ่งที่ขัดขวางการพัฒนาประเทศซึ่งรัฐบาลขิงแก่ชราภาพออกมาอย่างมากมาย ในช่วง 1 ปี
-แนวโน้มการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์มีมากขึ้น เพราะ หน่วยงานของรัฐ เช่น จุฬา ฯ กรมธนารักษ์ สำนักงานทรัพย์สินฯ เปิดที่ผืนใหม่เพื่อ การพัฒนามากขึ้น
-พฤติกรรมผู้บริโภค จะเปลี่ยนแปลงไปตามการเกิดของระบบขนส่งมวลชนที่กำลังจะเกิดขึ้น ใช้ชีวิต กับคอนโดขนาดเล็ก กลางเมือง หรือ แนวรถไฟฟ้า มีรายได้มากขึ้นเพราะแต่งงานช้า หรือไม่มีลูก ชอบการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ยังเน้นความสะดวกสบายในใช้ชีวิตด้านสันทนาการ ดู หนัง ฟัง เพลง ดื่มเหล้า ท่องเที่ยว เล่นเน๊ต เป็นเรื่องปกติ
อะไรคือความท้าทายใหม่ของผู้ประกอบการธุรกิจ
ผู้เขียนพอมีเวลาว่าง ทำให้นึกถึงตอนที่แว็บบินไปสิงคโปร์ จึงเกิดตัวอย่างของ “Business Case Study” หรือกรณีตัวอย่างทางธุรกิจมาเล่าให้ผู้บริหารธุรกิจหรือผุ้ประกอบการธุรกิจและ ผู้ที่สนใจจะได้ศึกษาหรือเปิดโลกความคิดทางธุรกิจ
ตัวอย่างของ Kid’s Ergonomics: Strategy Pro International Pte.,Ltdสิ่งที่น่าสนใจจากผู้ประกอบการของสิงคโปร์คือ อะไรเป็นหัวใจในการสร้างธุรกิจ
1) การใช้ดีไซน์สร้างธุรกิจให้โดดเด่น นี่คือความโดดเด่นอย่างยิ่งหมายความว่า สินค้าที่เป็นโต๊ะนักเรียนสำหรับลูกๆ ที่บ้าน เป็นโต๊ะที่ดีไซน์แบบสุดยอดไฮเทค
- โต๊ะนักเรียนที่สามารถปรับให้สูงขึ้นลงได้ตามความต้องการของผู้ใช้
2) การใช้ชื่อที่เป็นความฝันของเด็กนักเรียนตะวันตก เช่น รุ่น Cambridge และรุ่น Harvard

ทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวทำให้ผู้เขียนนึกถึงตอนที่ทางสถาบัน SMEs ให้ผู้เขียนบรรยายเรื่อง
การวางแผนธุรกิจให้กับผู้เข้าอบรมที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจ หรือ ธุรกิจครอบครัวรุ่นใหม่
ซึ่งตามเนื้อหาที่ออกแบบไว้ของสถาบัน SMEs น่าจะเพียงพอ ทั้งนี้เนื่องจากเนื้อหาประกอบด้วย

ผู้เขียนพบจุดอ่อนทางธุรกิจเมื่อได้มีโอกาสฟังการบรรยายพิเศษจากอาจารย์ที่มาจากมหาวิทยาลัยในประเทศเยอรมัน
ซึ่งมาบรรยายหัวข้อการตลาดระหว่างประเทศ
อาจารย์ชาวเยอรมันที่สอนพยายามสอนด้วยแนวคิดของปรัชญาการตลาด ซึ่งเพื่อนหลายคนของผู้เขียนมีความรู้สึกว่าน่าเบื่อ และมีปัญหาข้ามวัฒนธรรมค่อนข้างมากในพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเยอรมันกับพฤติกรรมคนไทยค่อนข้างต่างกัน

แต่ผู้เขียนกลับคิดว่าสิ่งนี้คือหัวใจสำคัญด้วยเหตุผลที่ว่า การเรียนถึงแก่นปรัชญาของวิชานั้นเป็นหัวใจที่จะเข้าใจในเนื้อหาและนำไปประยุกต์ใช้ได้ตลอดชีวิต
การเรียนเพียงหลักการและตัวอย่างแบบที่นิยมในสถาบันการศึกษาไทยและองค์กรธุรกิจไทย ไม่น่าจะเพียงพอที่จะทำให้เรามีขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจ

ซึ่งจากตัวอย่างของผู้ประกอบการของธุรกิจสิงคโปร์ เราจะพบว่ามีปรัชญาของการตลาดที่น่าสนใจแล้วสร้างความท้าทายทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี ผู้เขียนได้สอบถามว่าเป็นสินค้านำเข้าหรือไม่ ผู้ขายได้บอกกับผู้เขียนว่าเป็น โลคอลแบรนด์ แต่ในทัศนะผู้เขียนเห็นว่าเป็นการคิดแบบโกลบอล สิ่งนี้เป็นความท้าทายใหม่ในไตรมาสแรกของปี 2551 นี้ครับ

1.Proportionality                                        ความไม่ได้สัดส่วน

2.Justice                                                   ความเที่ยงธรรม

3.Business Ethics                                     จริยธรรมทางธุรกิจ

4.Minimized Risk                                       ความเสี่ยงของการตลาด

5.printer                                                   เครื่องพิมพ์

6.instruction                                             คำสั่งหรือคำสั่งเครื่อง

7.operand                                                ตัวถูกดำเนินการ

8.interface                                                ตัวเชื่อมประสาน

9. financial system                                    ระบบการเงิน 

10. forecast                                              การพยากรณ์   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น